Tuyên truyền về Cải cách hành chính nhà nước gắn với chuyển đổi số
thành phố hải Phòng năm 2024 trên hệ thống phát thanh
Tuyên truyền về Cải cách hành chính nhà nước gắn với chuyển đổi số
thành phố hải Phòng năm 2024 trên hệ thống phát thanh
Cải cách hành chính hiện nay là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, duy trì sự phát triển của đất nước. Theo đó, mục tiêu cải cách hành chính tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra định hướng phát triển đất nước đến năm 2030, đó là “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước”.
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP về Chương trình Tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 gồm 6 nội dung là: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Với mục tiêu tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
Trong quá trình xây dựng và phát triển của xã Quyết Tiến, cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nói riêng được coi là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển về kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Thông qua việc cải cách thủ tục hành chính, cơ chế "một cửa liên thông" sẽ gỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính đối với môi trường kinh doanh và đời sống của người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính sẽ giúp cho người dân thấy được rõ những quyền lợi, nghĩa vụ của mình, các quy trình thực hiện và qua đó sẽ tăng cường khả năng giám sát việc thực thi công vụ, nâng cao vai trò trách nhiệm, phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức trong cơ quan.
Thủ tục hành chính được hiểu là trình tự, cách thức thực hiện và yêu cầu điều kiện hồ sơ do cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền quy định để giải quyết từng công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức. Các quyền, nghĩa vụ của công dân được quy định trong Hiến pháp hay ở các văn bản pháp luật có được thực hiện hay không, thực hiện như thế nào thì về cơ bản, đều phải thông qua thủ tục hành chính do các cơ quan, các cấp chính quyền nhà nước quy định và trực tiếp giải quyết. Cải cách thủ tục hành chính là một nội dung của cải cách hành chính, nhưng là nội dung phản ánh rõ nhất mối quan hệ giữa nhà nước và công dân, đồng thời là nội dung có nhiều bức xúc nhất của người dân, cũng như có nhiều yêu cầu đổi mới trong quá trình hội nhập. Trong điều kiện nguồn lực còn nhiều khó khăn nên chưa thể cùng một lúc thực hiện được nhiều nội dung 3 cải cách như: cải cách tài chính công, cải cách tiền lương, cải cách tổ chức bộ máy,… Thông qua cải cách thủ tục hành chính, chúng ta có thể xác định căn bản các công việc của cơ quan nhà nước với người dân; qua đó có thể xây dựng bộ máy phù hợp và từ đó có thể lựa chọn đội ngũ cán bộ, công chức hợp lý, đáp ứng được yêu cầu công việc. Như vậy, có thể coi cải cách thủ tục hành chính là tiền đề để thực hiện các nội dung cải cách khác như: nâng cao chất lượng thể chế; nâng cao trình độ, thay đổi thói quen, cách làm, nếp nghĩ của cán bộ, công chức; phân công, phân cấp thực hiện nhiệm vụ giải quyết công việc của người dân. Đặc biệt, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 là một chương trình lớn, có tính định hướng cũng như sự gợi mở cho các cấp chính quyền địa phương nói chung, xã Quyết Tiến nói riêng về cải cách thủ tục hành chính.
Có rất nhiều những vấn đề lớn được đặt ra đối với UBND xã Quyết Tiến theo tinh thần của Nghị quyết số 76/NQ -CP về cải cách thủ tục hành chính cần được giải quyết như cải cách thủ tục hành chính, đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau. Hay như việc thực hiện chỉ tiêu mà Nghị quyết xác định, đó là: đến năm 2025 “Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%. Đến năm 2030, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 90%.” Để giúp giải quyết vấn đề trên, việc xem xét thực trạng của tình hình cải cách thủ tục hành chính tại xã Quyết Tiến để có thể nhận xét, đánh giá đúng tình hình thực tế, tìm ra những hạn chế, xác định nguyên nhân của những hạn chế, đề xuất các giải pháp tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong những năm tới là một vấn đề rất cần thiết. Trong thời gian vừa qua, công tác cải cách hành chính nhìn chung được chủ động, thường xuyên thực hiện trên tất cả các lĩnh vực quản lý của địa phương, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo quy định. Sắp xếp cán bộ, công chức theo vị trí, việc làm, chất lượng văn bản được nâng cao; ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cung ứng dịch vụ công toàn trình, một phần đã góp phần cải thiện môi trường và chất lượng phục vụ người dân.
Để thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính theo quy định, Uỷ ban nhân dân xã Quyết Tiến đã phân công nhiệm vụ cụ thể, chỉ đạo công chức chuyên môn chủ động rà soát, đánh giá thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, đặc biệt đối với các thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính có vướng mắc, bất cập, gây cản trở trong quá trình giải quyết. Thường xuyên có ý kiến, kiến nghị đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng 03 giảm: giảm thời gian, giảm chi phí, giảm thành phần hồ sơ; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ các quy định, thủ tục hành chính chưa phù hợp, không cần thiết, không phù hợp với thực tế. Thực hiện đầy đủ các nội dung niêm yết, công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐCP của Chính phủ, Thông tư số 01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ. Việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính tạo cơ sở cho quá trình thực hiện và tăng cường khả năng giám sát thực thi công vụ của nhân dân, các tổ chức, cá nhân, thực hiện được quyền lợi, nghĩa vụ của mình và đồng thời các cơ quan hành chính nhà nước cũng thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Thường xuyên chỉ đao, kiểm tra công chức làm viêc tại “Bộ phận tiếp công dân và trả kết quả hồ sơ theo cơ chế một cửa”, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, công dân khi đến liên hệ giải quyết công việc.
Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến về những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình đến các tổ chức và người dân. Nâng cao nhận thức và hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò tích cực, chủ động của công chức chuyên môn trong quá trình triển khai thực hiện; Xác định cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện và trách nhiệm của từng công chức trong việc đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.
Ban hành Quyết định về việc phê duyệt danh sách cán bộ, công chức và phương án bố trí thời gian trực làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính xã. Chủ tịch UBND xã trực tiếp phụ trách Bộ phận một cửa. Bố trí các bộ phận tiếp nhận hồ sơ TTHC tương đương với các lĩnh vực thuộc các lĩnh vực chuyên môn.
Đạt được kết quả như trên phụ thuộc lớn vào vai trò, trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức - những người thực thi công vụ trong bộ máy hành chính nhà nước. Cán bộ, công chức là một mắt xích quan trọng, không thể thiếu của nền hành chính nhà nước, là chủ thể quan trọng trong quá trình cải cách hành chính. Các đồng chí công chức chuyên môn đã luôn nâng cao ý thức, vai trò trách nhiệm trong tổ chức triển khai, thực hiện. Bên cạnh đó, Uỷ ban nhân dân xã luôn giám sát thái độ phục vụ, văn hóa ứng xử trong giao tiếp. Phải thường xuyên lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Từ đó đề ra các giải pháp, cách làm hay, sáng tạo giúp công tác giải quyết hồ sơ cho người dân được tốt hơn.
Tuy nhiên, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sự trách nhiệm của đội ngũ công chức chuyên môn, vẫn còn những tồn tại hạn chế, cụ thể là:
- Thủ tục hành chính vẫn rườm rà, chưa hợp lý: Trong giai đoạn thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số, hệ thống văn bản pháp luật do các cơ quan nhà nước ban hành liên tục thay đổi dẫn đến các thủ tục, huớng dẫn, biểu mẫu cũng thay đổi gây không ít khó khăn trong quá trình thực hiện, khiến cho người dân lúng túng trong quá trình hoàn thiện hồ sơ hành chính.
- Kinh phí, cơ sở vật chất trang thiết bị đầu tư còn hạn chế nên việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số.
- Một bộ phận người dân vẫn còn chưa có tài khoản thanh toán, chưa có điện thoại thông minh nên việc thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn.
Nguyên nhân của những tồn tại hạn chế nêu trên là còn tồn tại nhiều thủ tục rườm rà ngoài quy định chung của pháp luật nhất là khi Luật cư trú có hiệu lực từ 01/7/2021 và quy định về sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng từ 01/01/2023. Trong quá trình thực hiện triển khai cải cách hành chính, nhận thức và trình độ của một số cán bộ, công chức còn hạn chế thực hiện quy trình giải quyết công việc theo các quy trình được thực hiện môi trường điện tử, vẫn chưa xóa bỏ hết lề lối tác phong làm việc cũ, khả năng thay đổi thích nghi còn chậm. Công chức làm việc tại Bộ phận “một cửa” là công chức chuyên môn, trên thực tế, họ vừa phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đồng thời đảm nhận công việc tiếp nhận và trả kết quả. Bên cạnh đó, nhiều thủ tục hành chính tương đối phức tạp, phần mềm tác nghiệp yêu cầu các quy trình thực hiện chặt chẽ, trong khi đó thời gian tập huấn không nhiều, khối lượng công việc tăng gấp nhiều lần so với trước đây. Nội dung đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC là gắn kết việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại bộ phận một cửa, tạo cơ sở hình thành dữ liệu đầy đủ và chính xác; Từ đó dẫn đến chất lượng giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức công dân còn nhiều bất cập và hạn chế, kéo dài thời gian giải quyết. Trình độ dân trí không đồng đều, ý thức, sự hiểu biết về pháp luật chưa cao, họ không nắm rõ được quyền lợi khi áp dụng các hình thức nộp hồ sơ trực tuyến một phần, toàn trình... Những hạn chế trên đã và đang tạo ra thách thức đối với lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương của xã Quyết tiến. Luôn phải suy nghĩ làm thế nào để thủ tục hành chính không trở thành yếu tố gây cản trở đối với hoạt động giao dịch phục vụ sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhất là các thủ tục hành chính trực tuyến trong thời đại công nghệ số.
Với mục tiêu nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức, tích cực tham gia công tác tuyên truyền CCHC; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp; tăng cường sự hiểu biết của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích để tiết kiệm thời gian và chi phí; tạo điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tích cực góp ý, tham gia hoàn thiện thủ tục hành chính, giám sát cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện.
Để công tác cải cách thủ tục hành chính đạt được mục tiêu trên, tôi xin đề xuất một số giải pháp như sau:
Một là: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt triển khai thực hiện đối với công tác cải cách hành chính. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, các nội dung trọng tâm theo Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về việc ban hành chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021-2030. Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 20/02/2024 của Ủy ban nhân dân xã về thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước xã Quyết Tiến. Qua đó, nhằm góp phần nâng cao chất lượng của các quy định thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu chất lượng trên tinh thần cải cách hành chính. Đồng thời tăng cường sự đổi mới việc thực hiện cơ chế lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức.
Hai là: Tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến kịp thời những nội dung, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết thuộc UBND cấp xã đã được công bố, chuẩn hóa. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức. Đối với người dân thì có thể thông qua các phương tiện thông tin trên hệ thống loa phát thanh, cổng thông tin điện tử, facebook, zalo, hoặc có thể thông qua các hội nghị lồng ghép, hội nghị tổ dân phố, các chi hội đoàn thể,… để tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, chú trọng nâng cao ý thức của người dân khi đến liên hệ làm việc với bộ phận một cửa. Qua đó giúp người dân hiểu, nắm rõ quy trình, thủ tục. Hướng dẫn người dân tiếp cận với việc nộp và nhận kết quả TTHC qua dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình; thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt; việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí. Kịp thời phản ánh những biểu hiện quan liêu, hách dịch, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức; nâng cao ý thức đấu tranh chống tiêu cực đối trong việc giải quyết hồ sơ hành chính và công việc của người dân của cán bộ, công chức. Tuyên truyền những gương điển hình tiên tiến, các sáng kiến, mô hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động CCHC; kết quả thực hiện CCHC của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, doanh nghiệp, người dân. Đồng thời, thông tin kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về các quy định hành chính, thủ tục hành chính.
Ba là: Thực hiện phân công, phân cấp quản lý phù hợp chức năng, nhiệm vụ: Thủ tục hành chính dù quy định có tốt đến đâu nhưng cũng chỉ dừng lại trên lý thuyết nếu công tác tổ chức thực hiện hạn chế. Do đó thực hiện phân công, phân cấp quản lý một cách toàn diện, đồng bộ về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quản lý của từng bộ phận, tổ chức, cá nhân trong khối ủy ban sẽ góp phần đơn giản hóa thủ tục, tạo môi trường công tác thuận lợi cho cán bộ công chức. Tăng cường trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện, chỉ đạo phân công công việc một cách toàn diện. Chủ động, nắm bắt kịp thời những nội dung cải cách hành chính đang được triển khai trên toàn quốc, tham gia học tập kinh nghiệm cải cách hành chính của các địa phương đã thực hiện tốt trong thời gian vừa qua để áp dụng theo tình hình thực tế tại địa phương.
Bốn là: Thực hiện rà soát, hoàn thiện hệ thống hóa thủ tục hành chính đang được thực hiện tại Ủy ban nhân dân xã Quyết Tiến để người dân dễ tìm hiểu, nâng cao ý thức pháp luật, cách thức bảo về quyền lợi của mình khi tham gia thực hiện thủ tục. Năm là: Đội ngũ cán bộ, công chức cần nâng cao nhận thức, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình; không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói cán bộ phải có tài và đức; có đức mà không có tài thì không khác gì ông Bụt, không làm hại ai nhưng cũng không làm được gì có ích cho mọi người; ngược lại, có tài mà không có đức thì sẽ trở thành kẻ phá hoại. Tài và đức luôn song hành với nhau, quyết định năng lực và nhân cách người cán bộ, công chức. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cán bộ, công chức cũng phải đặt lợi ích của Nhân dân, của Đảng và Nhà nước lên hàng đầu. Trong giao tiếp, ứng xử với Nhân dân phải luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, không thờ ơ, lơ là trước những yêu cầu, bức xúc của Nhân dân; tích cực đấu tranh với những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, phiền hà đối với dân; đảm bảo giải quyết đúng quy trình, lịch hẹn theo quy định; luôn lắng nghe ý kiến góp ý của người dân về thái độ phục vụ để điều chỉnh kịp thời. Mỗi cán bộ, công chức thường xuyên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, chủ động học hỏi, giáo dục tính liêm chính, đạo đức công vụ, rèn luyện kỹ năng. Khi nắm chắc chuyên môn sẽ không ngừng sáng tạo trong xử lý công việc, giải quyết các tình huống đa dạng, phức tạp trong mối quan hệ với Nhân dân. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức cần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm với phương châm “làm hết việc chứ không làm hết giờ”, rèn luyện kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến ở các cấp độ nhằm đáp ứng nhanh chóng, kịp thời yêu cầu của Nhân dân. Thường xuyên khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức, đây là cơ sở để nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.
Sáu là: Cần tăng cường giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ công chức nêu cao vai trò trách nhiệm, gương mẫu, phấn đấu trở thành người cán bộ, công chức, công dân mẫu mực, nghiêm chỉnh chấp hành và vận dụng, thuyết phục gia đình chấp hành đúng các chủ trương đường lối của đảng, pháp luật của Nhà nước. Cơ quan cần tạo điều kiện cho cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ học tập, không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt. Xây dựng kế hoạch, biện pháp quản lý, phân công nhiệm vụ và tạo điều kiện để cán bộ công chức hoàn thành nhiệm vụ được giao. Làm tốt công tác động viên, khen thưởng, kỷ luật; xử lý nghiêm, kịp thời đối với những cán bộ, công chức vi phạm các quy định. Cải cách hành chính là nội dung quan trọng của nền hành chính nhà nước. Cải cách hành chính nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo tính công bằng, minh bạch, loại bỏ thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho dân. Cải cách hành chính thành công hay thất bại phần lớn phụ thuộc vào năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức.
Thông qua việc quy định công khai các thủ tục, trình tự, thời gian giải quyết công việc đã tạo điều kiện cho công dân tìm hiểu, thực hiện và phát huy dân chủ trong việc tham gia giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước nói chung và cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” nói riêng. Thực hiện cơ chế “một cửa” đã góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ hành chính cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, của cán bộ, công chức; từng bước khắc phục tình trạng tiêu cực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với tổ chức, công dân ngày càng được cải thiện, nền hành chính mới theo hướng phục vụ từng bước phát triển. Qua việc thực hiện quy trình thủ tục hành chính, trình độ nghiệp vụ và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao. Các tổ chức, công dân đến liên hệ giải quyết công việc đều hài lòng về thái độ phục vụ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức. Chính điều đó, đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước đã góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương./.